วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

ปลายฝนต้นหนาวครอบครัวหรรษาพาเที่ยวพากินเชียงใหม่-ดอยอ่างขาง

เมื่อมีวันหยุดยาวต่อเนื่องเรามักจะวางแผนไปเที่ยวกันในครอบครัวเป็นประจำ ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปิดเทอมพอดี ช่วงเวลา 7 วัน 5 คืน จริงๆ เราไปเที่ยวถึงเชียงราย แค่จะขอเล่าให้ฟังแต่เชียงใหม่ก็พอนะ อยู่เชียงใหม่ 3 คืน เชียงราย 2 คืน ซึ่งเป็นช่วงของปลายฝนต้นหนาว คงไม่มีที่ใดเหมาะเท่ากับบรรยากาศทางเหนือ จะได้พบกับความเขียวขจีและสีสันของดอกไม้ใบหญ้า พาให้สดชื่นสบายตาเมื่อพบเห็น และก็ไม่ผิดหวังเมื่อเราตัดสินใจไปเที่ยว  “ดอยอ่างขาง-เชียงใหม่” ที่จริงบนดอยอ่างขางพวกเราก็ขึ้นไปเที่ยวหลายครั้ง เพราะชอบอากาศ ก่อนไปเราวางแผนหาที่กินอาหารร้านดังๆ อร่อยๆ จากนักชิมตัวยงไว้หลายร้านมีทั้งอาหารพื้นเมือง, เค็กอร่อย และอื่นๆ อีกมากมายเราออกเดินทางในวันที่ 19 ตุลาคม ออกจากบ้าน 05.00 น. จากกรุงเทพสู่เชียงใหม่ ด้วยทางหลวงหมายเลข 1 ผ่านอยุธยา นครสวรรค์ เราเตรียมอาหารเช้าเป็นพวก ซาลาเปา, แซนวิส ไว้ทานในรถ อาหารกลางวันที่ “ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูลูกทุ่งรุ่งเรือง” ทางแยกเข้าเชียงใหม่ คนแน่น รอคิว แต่อร่อยต้องอดใจรอ ถึงเชียงใหม่ประมาณ 12.00 น. เข้าพักที่โรงแรม “อิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่” พอดีเรามีไมล์สะสมของการบินไทยเลยไม่เสียค่าห้องพัก เสียแค่ Vat ประมาณ สี่ร้อยกว่าบาท ฮิฮิ ประหยัดตังค์ไปเยอะเพราะพักที่นี้ 2 คืน คือ คืนแรก และคืนวันที่จะกลับกรุงเทพฯ อาหารเย็นของพวกเราไปอร่อยกันที่
หน้าร้าน ผาลาดตะวันลอน

“ผาลาดตะวันรอน” ต้องจองนะ ถ้าไม่จองหมดสิทธิ์จ้า บรรยากาศดีมากอยู่บนยอดเขา และที่นั่งอยู่ภายใต้เชิงเขาล้อมรอบ เสียดายไปไม่ทันพระอาทิตย์ตกดิน มีเสียงดนตรีขับกล่อม ถ้าจะถามถึงรสชาดอาหารเหรอ ก็ไม่อร่อยเท่าที่ควร คิดเสียว่าไปกินบรรยากาศแปลกใหม่ก็แล้วกัน

แผนที่ร้านผาลาดตะวันลอน

ร้านผาลาดตะวันรอน อยู่ถนนสุเทพ โทร 053-216039, 053-216576  เปิดบริการเวลา 11.30-24.00 น
บรรยากาศภายในร้าน

ขาหมูเยอรมัน

รุ่งขี้นไม่ทานอาหารเช้าที่โรงแรมเบื่อมีแต่ไข่ดาวหมูแฮม มาแบบนี้เราคิดว่าน่าจะหาอาหารพื้นบ้านของที่นี้กินกันดีกว่า แถมอร่อย ถูกตังค์ด้วย เราเลยไปตามแผนที่วางไว้คือไปกินโจ๊กที่ร้าน โจ๊กสมเพชร ไม่ผิดหวัง โจ๊กข้นเหนียว เครื่องเยอะ หมูสับเหนียวเนื้อละเอียดลองดูภาพซิ ขนาดอดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม. คุณประภัสร์ จงสงวน ยังไปทานเลย

หน้าร้านโจ๊กสมเพชร
โจ๊กข้นเหนียว หมูชิ้นใหญ่
ร้านโจ๊กสมเพชร อยู่บนถนนศรีภูมิ ประตูช้างเผือก โทร 053-210649
อดีตผู้สมัครผู้ว่า กทม คุณประภัสร์ จงสงวน

เมื่ออิ่มท้องแล้วก็เดินทางตรงไปยังอ่างขาง ตามที่ตั้งใจไว้ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่-ฝาง) ประมาณ กม.79 เลี้ยวเข้าทางหลวง 1178 บรรยากาศตอนนั้นมีหมอกลงหนาทึบมาก

มีฝนตกหยิมๆ แต่ทัศนียภาพระหว่างทางสวยมากต้นไม้เขียวขจี อากาศเย็น ลูกๆ เปิดหลังคารถ (พอดีเป็นรถ Estima ที่เปิดหลังคาชมวิวได้) พวกลูกๆ สนุกสนานกับการที่พ่อได้ขับรถคดเคี้ยวขึ้นลงเขา แล้วพวกเขาก็ยืนโผล่หน้าไปเหนือหลังคารถ โบกมือไปมาทักทายเพื่อนๆ ร่วมทางที่สวนไปมาอย่างสนุกสนาน เวลารถขึ้นทางเขาสูงชันแล้วลงสู่พื้นลาด เสียงร้องวี้ดว๊ายแบบหวาดเสียวสะใจ สนุกกันจนกระทั่งถึงที่หมาย พวกเราเข้าพักกันที่  รีสอร์ทธรรมชาติดอยอ่างขาง  ค่าที่พักช่วงนี้แพงหน่อยเพราะเขาเริ่มเปลี่ยนเป็น High Season ช่วงเดือน ตุลาคม-ธันวาคม เป็นวิวติดภูเขา ราคาคืนละ 4,735.-บาท+ABF ถ้าเป็นวิวติดสวนดอกไม้ก็ 5,000 กว่า เราเลือกวิวติดภูเขา เพราะบ้านพักก็ไม่แตกต่างกันมาก ไม่มีแอร์ อากาศบนนั้นเย็นตลอดปี เปิดหน้าต่างอากาศเย็นจนหนาว ตอนที่เราไปอยู่ที่ 16 องศา ในห้องมีเทอร์โมมิตเนอร์วัดอุณภูมิไว้ให้ด้วย พวกเราไปถึงก็บ่ายแก่ เก็บของเสร็จก็ออกไปเดินเที่ยว  บ้านคุ้ม เป็นสถานที่ขายของที่ระลึก อาหาร ตอนเช้าๆ จะมีพวกชาวเขามาขายพืชผักพื้นบ้านเลยหาอาหารเย็นทานกันแถวๆนั้น ชื่อร้าน ถิงถิง โภชนา เป็นอาหารจีนยูนานเช่น ผัดเห็ดหอมสด,  ผัดมะระหวาน, ขาหมูยูนาน, ไข่ตุ๋นเห็ดหอม ฯลฯ อร่อยมาก จากนั้นแวะ ซื้อของฝากพวก บ๊วย, ผลไม้แห้ง, เห็ดหอม มีขายแทบทุกร้าน เดิน Shopping กันจนพอใจกลับที่พัก รีสอร์ทธรรมชาติดอยอ่างขางเป็นบ้านเรือนไม้เข้ากับธรรมชาติอย่างกลมกลืน รายล้อมด้วยสวนไม้ดอกหลากสีสวยงาม

บ้านพัก สวนดอกไม้ของรีสอร์ท

รีสอร์ทธรรมชาติดอยอ่างขาง

ตื่นเช้าวันใหม่ด้วยความสดชื่นกับอากาศที่เย็นสบายเหมือนเที่ยวเมืองนอก ออกมาเดินเล่นที่สวนดอกไม้ของรีสอร์ท ถ่ายรูปดอกไม้หลากสี สวยงามไปหมด หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ จากนั้นก็เข้าชม สถานีเกษตรอ่างขาง เสียค่าธรรมเนียมเข้าคนละ 30 บาท ภายในสถานีเกษตรนี้ตกแต่งไว้ด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่หาดูได้ยาก เราและลูกๆ ก็กดกล้องถ่ายภาพกันแบบไม่หยุด เห็นดอกไหนก็อยากถ่ายไปหมด ไฮไลท์ของสถานีอ่างขางคือ สวนแปดสิบ ตื่นตากับไม้ประดับคล้ายกะหล่ำดอกยักษ์สีม่วงขาว และพันธุ์ไม้อีกนานาชนิด ใครที่ชอบถ่ายภาพ ชอบธรรมชาติ ชอบไม้ใบไม้ดอกพลาดไม่ได้นะจ๊ะ ชื่นชมธรรมชาติกันจนอิ่มอกอิ่มใจ

แต่ที่นี้ท้องไม่อิ่ม หิวแล้วซิ เราเลยมุ่งหน้าไปที่ร้านอาหารของโครงการ เขาจะมีอาหารเป็นพวกสลัดจากผักปลอดสารพิษของโครงการ น้ำพริกหนุ่มฯลฯ อีกมากมายที่น่ากิน ราคาปานกลาง ตบท้ายด้วยเค็กแครอท

บนอ่างขางยังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่ง เช่น บ้านนอแล ติดชายแดนไทย-พม่า ห่างจากสถานี 7 กม.เป็นชาวเขาเผ่า “ปะหล่อง” หมู่บ้านขอบด้ง เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่ามูเซอดำ ห่างจากสถานี 3 กม.นิยมไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้ามืด

และ พระอาทิตย์ตก (Sunset) ตอนเย็น แต่พวกเราไม่ได้ไปครั้งนี้เพราะฝนตก เราออกจากอ่างขางกลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ด้วยความอาลัย ไม่อยากกลับเลยจริงๆ ติดใจชอบอากาศที่เย็นสดชื่น อยากอยู่หลายๆ วัน แต่สู้ราคาค่าห้องไม่ไหว เข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ลูกๆ อยากไปทานเค็ก ร้านที่มีชื่อที่สุดของเชียงใหม่ เจ้าของทำเอง นำสูตรมาจากเมืองนอก บรรยากาศร้านสไตล์รีสอร์ทนั่งสบายชื่อร้าน “Love At First Bite” Homebaked Cakes & Pies เมนูจานเด่น ไวท์ช็อคโกแลต ชีสเค็ก, แมงโก้ชีสเค็ก, บานาน่าครีมพาย อยู่บนถนนเชียงใหม่-ลำพูน อ.เมือง พวกเราสั่งตามที่สืบรู้มาว่าอะไรอร่อย ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ ทั้งอร่อยและถูกมากๆ เมื่อเทียบกับราคาในกรุงเทพฯ เฉลี่ยชิ้นละ 75-90 บาท กรุงเทพฯถ้าอร่อยๆ ก็ 125-150 บาท อยากซื้อกลับกรุงเทพฯ ด้วย แต่กลัวเสีย

“Love At First Bite” อยู่บนถนน เชียงใหม่-ลำพูน อ.เมือง ขึ้นสะพานนวรัฐข้ามแม่น้ำแม่ปิงมาจะเจอสี่แยกไฟแดงเลี้ยวขวา 200 เมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอยเชียงใหม่-ลำพูน ซอย1 เปิดเวลา 10.30-18.00 น.หยุดวันจันทร์

จากนั้นก็เข้าไปที่พักโรงแรม เดียวกับคืนแรก “อิมพีเรียลแม่ปิง เชียงใหม่” พอพักหายเหนื่อย ก็ออกไปทานข้าวเย็นที่  “แสนคำเทอเรส” อยู่ในโครงการบ้านในฝัน โครงการที่ 2 เป็นคลับเฮ้าส์ของโครงการหลัง ม.เชียงใหม่ บนถนนคั่นคลองชลประทาน ร้านนี้มีสิ่งที่ไม่เหมือนใครคือ บริเวณรอบๆเขา ปลูกข้าวเอง และเป็นข้าวปลอดสารพิษ มีคุณสมบัติ นิ่ม หอม เป็นข้าวกล้อง ถ้าไปกลางวันจะเห็นวิวภาพนาข้าวแต่เราไปค่ำแล้ว มองไม่เห็นอะไร บรรยากาศตกแต่งแบบล้านนา สวยงามมาก อาหารที่ขึ้นชื่อ คือ แกงเห็ดเผาะ , เห็ดหอมทอดแดดเดียว , ลาบคั่วแบบเหนือ ,พล่าปลาสลิด ฯลฯ แต่ราคาค่อนข้างแพง รสชาติอร่อยที่เดียว
อิ่มมาจากอาหารมื้อค่ำแล้ว ถ้ามาเชียงใหม่แล้วไม่เดินถนนคนเดิน  หรือไนท์บาซ่า ก็เรียกว่ามาไม่ถึง พวกเราก็เดินชมสินค้าพื้นเมืองเหนือบ้าง พื้นเมืองกรุงเทพฯบ้าง อิอิ ปะปนกันไป ราคาไม่ถูก ไม่ได้ซื้ออะไรเลย  กลับเข้าโรงแรมนอนดีกว่า เก็บแรงไว้พรุ่งนี้ ต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯแล้ว ยังต้องขับรถอีกไกล
                เช้านี้ตื่นกันแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ ออกจากโรงแรมก็ไปซื้อของฝากที่ตลาด วโรรส เป็นพวกน้ำพริกหนุ่ม ร้าน “ดำรงค์” (ร้านดำรงค์น้ำพริกหนุ่ม) ร้านนี้จำได้ว่า คุณสมัคร สุนทรเวช เคยแนะนำไว้ รอคิวยาว คนแน่นมาก จากนั้นก็ไปทานอาหารพื้นเมือง รวมมื้อเช้า+กลางวันไปในตัว ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยเราไปทานกันที่ร้าน ข้าวซอย เสมอใจ” เป็นร้านข้าวซอยที่มีชื่อเสียงมาช้านาน  อดีตท่านนายก ทักษิณ เป็นลูกค้าประจำเลยต้องตามไปชิมซักหน่อย  อาหารที่พวกเราติดใจคือ แหนมหมกไข่ , ข้าวซอย , ขนมจีนน้ำเงี้ยว รสชาติของอาหาร การใส่เครื่องเทศ เครื่องปรุงเข้มข้นมาก
                ร้านข้าวซอยเสมอใจ อยู่ถนนเจริญราษฏร์ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง โทร 053-242928 (อยู่ข้างๆ วัดฟ้าฮ่าม)

สี่วันสามคืนกับการท่องเที่ยวในครั้งนี้ สนุกทั้งการเดินทางกับบรยากาศธรรมชาติบนดอยสูง หน้าฝน ป่าเขียวสดชื่น มีฝนเป็นละอองโปรยปราย คละเคล้าไปกับบรรยากาศหมอกฝนบนดอยอ่างขาง-เชียงใหม่ พร้อมกับการแวะชิมอาหารขึ้นชื่อของเชียงใหม่อันหลากหลายรสชาติ ทำให้ครอบครัวของเรา 4 คน คือ พ่อ แม่ และลูกสาวอีก 2 คน มีความสุขและความอบอุ่นในครอบครัว เพิ่มสีสัน เพิ่มพลังให้กับความรู้สึกของพวกเราทุกคน อยากให้พวกเพื่อนๆ ลองไปสัมผัส ด้วยตัวเองดูซักครั้ง
แล้วจะรู้ว่าความสุขนั้นหาไม่ยากอย่างที่คิด
javascript:void(0)

1. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 09:39

อยากไปอ่ะหนาววววๆๆ

2. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 09:49

หิวๆ อยากกิน

3. บรรยากาศดี ที่น่าสนใจและชอบมากคือเค็ก น่ากินมากกกกก

4. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 17:44

^_^
    อยากไปมั่ง อยากกินข้าวซอยอ่า
    แต่ไกลจัง --'

5. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 18:40

สักวันคงได้ไป

6. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 18:46

ไปเที่ยวน่าสนุกจัง อยากไปบ้างจัง ถ้ามีโอกาสจะไปตามทริปที่บอกค่ะ

7. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 19:09

กำลังอยากไปพอดีเลยครับ ดีจังมีข้อมูลครบไม่ต้องไปหาเพิ่มเลย แล้วก็มีแต่ของที่อยากกินทั้งนั้นเลย ขอแอบเก็บข้อมูลไปใช้นะครับ

8. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 19:12

สวยมากๆเลยค่ะ..ดอยอ่างขาง..ไปมาแล้วบรรยากาศดีมากๆเลยอยากไปอีก..กาแฟอร่อยมากๆ..มีโอกาสก้ออยากไปเที่ยวแบบทริปบ้างจังเลย...ลืมบอกอาหารเลิศค่ะ

9. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 20:37

กำลังคิดอยากไปเที่ยวเชียงใหม่ เชียงรายอีกครั้งพอดีค่ะ เคยไปมาหลายปีแล้ว
    ชอบดอยอ่างขางมากๆๆๆ

10. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 21:21

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครบถ้วนมากครับ ผมอยู่เชียงใหม่ตั้งนาน บางเรื่องยังไม่ทราบด้วยซ้ำ

11. ขอบคุณนะ ข้อมูลละเอียดดี จะได้copy ไปใช้มั่ง เพราะไม่ได้ไปทางเหนือมานานแล้ว ลงแต่ใต้อยุ่นั่นแหล่ะ

12. หุหุหุ ไม่เคยไปเชียงใหม่เลย เห็นที่ต้องไปเที่ยวตาม บล็อก แล้วสิค่ะ

13. เปลี่ยนใจรัก...ภาคเหนือดีกว่า....มีเที่ยวเยอะดีจัง

14. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2553 เวลา 19:18

น่ากิน น่าเที่ยว มากมายเลยจ้า
    อ่านแล้วอยากไปมากค่ะ

15. น่าสนุกครับทั้งอ่างขาง ทั้งเชียงใหม่ น่าเที่ยวๆ

16. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2553 เวลา 21:18

ไปเชียงใหม่มา 2 ปีติดกัน แต่ยังไม่เคยขึ้นดอยอ่างขางเลยอ่ะ สงสัยต้องตามรอยกูรูคนนี้มั้ง

17. ไปมาแล้ว ตอนไปทำงานเชียงใหม่ ไม่อยากบอก สวยมากทั้งคนทั้งอาหารคุ้มมากตอนขึ้นรถตู้สายหัวว่าขึ้นยากทางสูงชันแต่ก็คุ้มครับ ( หัวหน้าพิไลวรรณ เลียงตรอดงาน )อิ่มสุขทั่วหน้า
    โจ๊ก สมเพชรอร่อยมากครับ จานยังกับกิน 2 คน พี่เหน่งที่รักขับมอเตอร์ไซทั่ร์ไปส่ง ทานกันใต้แสงเทียน ...สุดยอดคนเขมอกนึกว่าคู่รัก 555
    เพิ่มเติม ขอบคุณบริษัทที่ส่งให้เทียวทั่วไทยปีละ1 ครั้งครับ

18. อยากไปค่ะ ร้านบรรยากาศดี น่านั่งกินลม ชมวิว กับอากาศเย็นๆ คร่า

19. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2553 เวลา 05:03

อยากไปเชียงใหม่กับดอนอ่างขางจัง มีของให้กินด้วย

20. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2553 เวลา 05:19

ถ้ามีโอกาส ไม่พลาดแน่!!!

21. เห็นแล้ว น้ำ.... ไหลเลย

22. ดีจังค่ะ ข้อมูลละเอียดดี ปลายปีนี้จะเที่ยวตามรอย เลยค่ะ ขอเป็นแบบ Version หน้าหนาวละกัน

23. ดีอ่ะมีเบอร์โทรให้ด้วย ที่ผาลาดตะวันรอน ต้องโทรจองก่อนนะจาได้ที่นั่งดี

24. รวบกวนฝากหน่อยครับ ******************Tree Retro Hotel Chiangmai *****************
    "TREE RETRO WIANGPING& TASALA " ห้องพักบูติก เรียบหรู มีสไตล์ของการออกแบบที่ไม่ซ้ำกับของใคร Tree retro wiangping ทำเลตั้งอยู่ใกล้กับ NIGHT BAZAAR
    "ไนท์บาร์ซ่า"และ WALKING STREET "ถนนคนเดิน วันเสาร์ที่ถนนวัวลาย เพียงแค่5 นาทีในการโดยสารโดยรถยนต์ สะดวกและง่ายสำหรับนักช้อปและนักเดินทาง+++ว้าว+++ว้าว ยังมี Tree retro Tasala ใกล้กับห้างสรรพสินค้า พรอมเมนาดา สะดวกสบาย
    **** ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 690/คืน จองห้องพักได้ที่เบอร์ @ 053-128060 สาขาท่าศาลา / @ 088-2907609 สาขาเวียงพิงค์ ดูรูปภาพและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/TreeRetro