วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

วันหยุดพักผ่อนสบายๆกับธรรมชาติ ที่แก่งกระจานเพชรบุรี

ก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ทุกท่านคงคิดถึงการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่สำหรับทีม MM ก็ได้นัดหมายเพื่อที่จะได้เดินทางไปพักผ่อนหลังจากได้ทำงานหนักกันมาตลอดทั้งสัปดาห์ และสรุปกันได้ว่า เราอยากพักผ่อนสบายๆ ที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด สถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะนั้นเป็นจังหวัดเพชรบุรี เพราะการเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพมากนักที่เพชรบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราเลือกมากมาย อาทิ ชะอำ ปึกเตียน หาดเจ้าสำราญ แก่งกระจานฯ แต่สำหรับทีม MM แล้วคงจะเลือกอะลัยไม่ได้นอกจาก แก่งกระจาน (เพราะว่าผมเป็นคนแนะนำ อิอิ) แต่สำหรับใครหลายๆคนอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างนี้ เพราะแก่งกระจานก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงสถานที่หนึ่งของจังหวัดเพชรบุรี
            การเดินทางบางท่านที่ไม่มีรถส่วนตัวหรือไม่อยากนำรถไปนั้นก็ขอแนะนำมีรถตู้บริการท่าอยู่ที่อนุเสาวรีย์ฯ บริเวณด้านข้างของห้างเซ็นจูรี่ จะมีรถตู้ไปเพชรบุรี ในราคา 100 บาท แต่ถ้าจะไปอำเภอแก่งกระจาน (ตรงข้ามสถานีตำรวจแก่งกระจาน) ค่ารถ 200 บาท หรือถ้าจะให้ไปส่งถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ริมเขื่อน) ต้องแจ้งคนขับรถด้วย จะมีคิดค่าบริการเพิ่มไหมแล้วแต่คนขับจะกรุณา

- รถตู้จาก อนุเสาวรีย์ฯ - แก่งกระจาน จะออกทุกๆ 30 นาที (เมื่อรถเต็ม)
            - รถตู้จาก อนุเสาวรีย์ฯ - แก่งกระจาน จะเริ่มวิ่งตั้งแต่เวลา 05.00 น. - 20.00 น. ทุกวัน

แต่ในส่วนของทิปนี้มีคนสนใจเป็นจำนวนมากเลยต้องเช่ารถตู้กันไป ราคารถตู้ที่เช่าไปก็ตกประมาณวันละ 1800 บาท ก็ถือว่าไม่แพงมากส่วนของการเดินทางนั้น เราได้มีการกำหนดสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรีเอาไว้หลายที่ เช่น เขาวัง  วัดมหาธาตุ เป็นต้น
             การเดินทางในวันนั้นทีมเราได้ไปถึงเพชรบุรี ประมาณเวลา 09.00น จากนั้นก็ได้พากันไปเยี่ยมชมพระนครคีรี ซึ่งตั้งอยู่ทางเข้าตัวเมืองเพชรบุรี สำหรับทางขึ้นพระนครคีรีนั้น ขึ้นได้ 2 ทาง ทางแรกจะมีกระเช้าให้ขึ้นทางด้านหลัง อันนี้ไม่แน่ใจว่าราคาคนละเท่าไหร่ ส่วนทางที่สองจะที่ทางเดินขึ้น ด้านหน้า แต่สำหรับทีม MM แล้วคงต้องเดินออกกำลังกายกันขึ้นไป แต่เดินกันขึ้นไปได้สักประมาณ 200-300 ร้อยเมตร จะมีที่ขายบัตรเข้าชมพระราชวังด้านบน ในราคาคนละ20บาทเอง

การเดินขึ้นไปยอมรับเลยว่าเหนื่อยมากต้องพักเหนื่อยกันตลอดเป็นระยะ แต่ขอบอกว่าพอขึ้นไปถึงจุดบนยอดเขา ก็รู้สึกดีมากเลย เราได้เห็นบรรยากาศที่เราไม่ได้เห้นมาเป็นเวลาเกือบจะ 4 ปีที่เราไม่ได้อยู่เพชรบุรี ทำให้ยิ่งคิดถึงบ้านมากๆเลย (อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนนะตัวครับ อิอิ) เราได้ใช้เวลาในการเยี่ยมชมและพักเหนื่อยอยู่บ่นพระนครคีรี จนถึงเวลา 12.30 น.

หลังจากการใช้เวลาในการเยี่ยมชมพระนครคีรีเสร็จแล้วลงมาได้พาพวกพี่ๆไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่คนต่างๆถิ่นไปเพชรบุรีจะต้องแวะไปชิมกันอยู่ตลอด ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เขาจะตั้งอยู่ หลังจวนผู้ว่าจังหวัดเพชรบุรี หรือที่ผู้คนส่วนมากจะพูดถึงก็ตรงน้ำพุ ร้านนี้ชื่อร้านเม้ง มีก๋วยเตี๋ยวให้เลือก2อย่าง ทั้งก๋ยวเตี๋ยวเนื้อ และก๋วยเตี๋ยวหมู หลังจากทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จแล้ว ก็ยังจะมีข้าวแช่ ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี ตั้งขายอยู่ฝั่งตรงข้ามร้านให้ลองชิมกันอีก

หลังจากอิ่มจากการรับประทานอาหารเที่ยงกันแล้ว ก็ต้องพาไปกราบสิ่งศักสิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดเพชรบุรี นั้นก็คือ วัดมหาธาตุวรวิหาร ซึ่งวัดมหาธาตุนั้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด มีผู้สันนิษฐานว่าน่าจะสร้าง สมัยทวารวดี - สุโขทัย มีอายุราว 800 - 1,000 ปี โดยประมาณ เนื่องจากขุดพบซากอิฐสมัยทวารวดีอยู่เป็นจำนวนมาก มีผู้กล่าวว่าวัดมหาธาตุวรวิหารน่าจะเคยเป็นวัดที่เคยมีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นพระอารามหลวงมาก่อน ต่อมาชำรุดทรุดโทรมลง จนถึงสมัยรัชกาลที่ 6 จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะเป็นพระอารามหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2459 ซึ่งพระสุวรรณมุณี (หลวงพ่อชิด ชิตรัตน์) เป็นเจ้าอาวาส

วัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดี ภายในพระวิหารหลวงของวัดประดิษฐานพระพุทธรุปสำคัญ คือ หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุ ด้านหลังพระวิหารหลวง คือ พระปรางค์ 5 ยอด อยู่ภายในวิหารคต ทางด้านทิศใต้ของพระวิหารหลวง คือ พระวิหารน้อย และวัดมหาธาตุวรวิหารยังได้สร้าง พิพิธภัณฑ์ของวัด เป็นที่รวมรวมศิลปะ ความเป็นมาต่าง ๆ ของวัดไว้ให้ผู้สนใจได้เข้าชม

พออิ่มบุญกันแล้วที่นี้ก็ถึงโปรแกรมหลังของทิปนี้อิอิ เราก็มุ่งหน้าสู่แก่งกระจานที่เป็นเป้าหมายหลักของเราในทิปนี้ก็คือ ธนูรีสอร์ท สำหรับการเดินทางไปธนู รีสอร์ทนั้นเราใช้เวลาในการเดินทางไม่เกิน 45 นาทีจากตัวเมืองเพชรบุรี ก็ถึงที่พัก

ดู แก่งกระจาย ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า
         ราคาเริ่มต้นที่พักจะเริ่มต้นที่ 1,800 จนถึง 8,000 บาทต่อวัน ก็ถือว่าไม่แพงมากเท่าไหร่ และมีกิจกรรมให้เราเลือกเล่นหลายๆอย่าง เช่น รถ ATV ล่องเรือ & Rally เรือยาง BB Gun - Bullet Ball Gun เรือแคนู ล่องเรือยนต์ชมเขื่อนดินแก่งกระจาน รถนำเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง (ราคาก็แล้วแต่ที่ทาง รีสอร์ทจะกำหนดนะครับ)

สำหรับพวกเรานั้นเลือกที่จะเล่นน้ำอยู่ที่รีสอร์ทมากกว่าเพราะเหนื่อยมากับการเที่ยวกันมาตั้งแต่เช้าและสำหรับอาหารนั้นทาง รีสอร์ทจะอนุญาต ให้เรานำอาหารเข้าไปย่างได้อย่างเดียวนะ ส่วนอย่างอื่นต้องสั่งกับทาง รีสอร์ท (ขอบอกว่าราคาอาหารที่นี้ไม่ได้ charge เลยเป็นราคาปกติทั่วไปแล้วอาหารก็อร่อยใช้ได้เลย) ทิปนี้เราไปกันทั้งหมด 2 วันค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ตกประมาณ 25,000บาท (รวมหมดทุกอย่างแล้วนะ แถมยังมีเงินเหลือมาคืนกันด้วยขอบอก)

ตกกลางคืนพวกเราก็สนุกสนานกับการดื่มกิน ตั้งวงเล่นไพ่กันอย่างเมามัน งานนี้ไม่เมาไม่เลิกรา ให้คุ้มกับการได้พักผ่อนเสียหน่อย  แถมบรรยากาศที่นี่ก็ดีอีกด้วย ทำเอาพวกเราคิดว่าถ้ามีโอกาสอีก ต้องมาพักกันอีกแน่
การเที่ยวกับธรรมชาติด้วย เงินไม่กี่บาท ก็ทำให้พวกเรารู้สึกเต็มอิ่มกับการพักผ่อนแล้วล่ะ ได้ charge พลังเต็มทีพร้อมรบกับงานหลังกลับมา (อิๆๆ ก็งานรออยู่อีกเพียบเลยนี่) ใครสนใจอยากเที่ยวแบบธรรมชาติ ในราคาแสนจะประหยัดและอยู่ใกล้กรุงเทพฯ อีกด้วย แก่งกระจานเพชรบุรี ก็เป็นทางเลือกทีดีทีเดียว .........