วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

แก่งกระจาน เบิกบานใจ

การเดินทางครั้งนี้ เป็น Trip ต่อจาก เจ้าแม่กวนอิมพันมือนะคะ
อิ่มท้องอิ่มบุญสบายใจกันแล้ว ก็ออกเดินทางได้เลย.....ออกจากประตูเจ้าแม่กวนอิมพันมือ เลี้ยวซ้ายแล้วขับไปตามทาง จะเป็นถนนสองเลน ข้างทางก็เป็นบ้านบ้าง ทุ่งหญ้าบ้าง ไปจนถึงทางบอก เข้าสู่อำเภอท่ายาง แล้วคราวนี้ จะมีป้ายบอกทางไปเขื่อนแก่งกระจาน ถึงทางแยกเลี้ยวขวา ถนนจะวิ่งเรียบลำน้ำเหมือนคลองประปา ตลอดทาง รับรองว่า ไม่หลงทางแน่ๆ ซึ่งสามารถเข้ามาจากแยกอำเภอท่ายางได้เหมือนกันเป็นเส้นเดียวกันจ่ะ ขับไปจนสุดก็เป็นทางขึ้นเขื่อนเลย

ถ้าจะ เดินทางจาก กทม. โดยใช้ถนนพระราม2 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกวังมะนาว ผ่าน BigC เพชรบุรี ประมาณ 18 กม. จะถึงสามแยกไฟแดง อ.ท่ายาง เลี้ยวขวาผ่านชุมชน อ.ท่ายางไปอ.แก่งกระจานระยะทางอีก 35 กม. ระหว่างทางจะผ่าน รพ.แก่งกระจาน สนามกล์ฟแก่งฯ จนถึงที่ว่าการอำเภอ และสภอ.แก่งกระจาน สุดทางจะพบทางเข้าเขื่อน ซึ่งมีป้อมยามอยู่ซ้ายมือ ขับผ่านสนามฟุตบอลประมาณ 500 เมตร เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานประมาณ 50 เมตร (ที่หัวสะพานมีรีสอร์ทชื่อปิยะฉัตร) แล้วเลี้ยวขวาอีก 50 เมตร ก็จะถึงแก่งศิลป์รีสอร์ท เราแวะเข้าที่พักกันก่อน บริเวณก่อนทางขึ้นเขื่อนนี้ จะมีที่พักให้เลือกหามากมาย ราคาไม่แพงเกินไปนัก ที่นอนก็เหมาะสมกับราคาค่ะ ที่หรูๆก็มี แต่อยู่ในเขื่อน หรือถ้าจองที่พักของเขื่อนก็สามารถเข้าไปนอนในเขื่อนได้ แต่ต้องจองเองทาง netเท่านั้น เป็นบ้านของการไฟฟ้าน่ะ

พอดี เรานึกอยากไปก็ไป ไม่ได้เตรียมการนาน เลยพักบ้านทางเข้าเขื่อนชื่อ แก่งศิล์ป รีสอร์ท 01-991-5407 เราสามารถเดินทางจากแก่งศิลป์รีสอร์ทไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ ที่ใกล้เคียงกับรีสอร์ทได้โดยแต่ละสถานที่อยู่ไม่ไกลจากรีสอร์ทมากนัก เป็นบ้านสำหรับ 4 คน นอนสบาย น่ารักดีบ้านพักสำหรับ 4 ท่าน ภายในห้องกว้างขวาง ห้องแอร์ เตียงนอนใหญ่ 2 เตียง พร้อมโทรทัศน์ ห้องน้ำสะอาด มีเครื่องทำน้ำอุ่น ราคา 1,600 บาท (พร้อมอาหารเช้า 4 ที่)

พอตะวันโพล้เพล้ สัก บ่าย 4โมง ก็ขับรถขึ้นเขื่อน ไปดูพระอาทิตย์ตกดินแสงกระทบกับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน สวยมากมาก

แก่งกระจาน อำเภอเล็กๆในอ้อมกอดของธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ของจังหวัดเพชรบุรี เทือกเขาตะนาวศรี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บ้านของนกเงือก กว่า 4 ชนิด และนกกะลิงเขียดหางหนาม นกเฉพาะถิ่นที่พบในผืนป่าแก่งกระจานเพียงแห่งเดียวเท่านั้น สดชื่นกับการ ทอดสายตาไปกับสายน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี ทัศนียภาพอันงดงามของทะเลสาบอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน มีเนื้อที่ประมาณ 46.5 ตารางกิโลเมตร เกิด จากการสร้างเขื่อนดินปิด 3 ช่องทางระหว่าง หุบเขา ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมแก่งน้ำเดิมเป็น พื้นน้ำอาณา เขตกว้างขวางจากยอดเขาเนินเขา หลากเป็นเกาะโผล่พ้นน้ำถึง 30-40 เกาะก่อให้ เกิดทิวทัศน์งดงามยิ่งเหมาะสำหรับการนั่งเรือชม ทัศนียภาพ และชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นท ี่สันเขาตะนาวศรีแล้วในเส้นทางในเขื่อนก็จะมีร้านอาหาร อยู่พอสมควร ทานอาหารเย็นเคล้าบรรยากาศ กับธรรมชาติที่สวยงาม......
แหม.....ถ้าไปหน้าหนาวก็คงจะดีกว่านี้เยอะ นี่พวกเราไปกันประมาณเดือนกันยา ตกเย็นก็ยังมีไอเย็นๆ ของน้ำทำให้นั่งสบาย กับครอบครัว เรานั่งมองพระอาทิตย์ตกดินที่ริมเขื่อนแก่งกระจาน หาโอกาสไปกันบ้างนะคะตื่นเช้ามานั่งมอง หมอกบางๆ ลอยเหนือน้ำ ลมพัดสบายๆ แล้วนั่งทานอาหารเช้า เรามีนัดกับคนเรือ พานั่งเรือเที่ยวในเขื่อน เราไปซื้อ Package ตอนไปเดินเล่นบนเขื่อน ก็จะมีคนท้องถิ่น มาเสนอเช่าเรือแบบเดี่ยวหรือเหมาลำก็ได้ เพื่อไปนั่งเรือเที่ยวในเขื่อนตอนเช้าๆ เราตกลงจ่ายไป 600 บาท เหมาลำ โปรแกรมเล็ก สำหรับ 4 คน
เขามีที่เที่ยวแบบ วงเล็ก วงใหญ่ ไปไกล ไม่ไกล ให้เลือกหลายแบบ ราคาก็จะต่างกันออกไป ดูซื่อๆดี เราก็เลยซื้อ ไหนๆก็มาถึงแล้วจริงมะ
พอเจ็ดโมงเช้า คนเรือก็มาจอดรอหน้ารีสอร์ท ขี่มอเตอร์ไซด์นำทางพาเราไปยังท่าลงเรือ ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของเขื่อน เป็นเรื่อหางยาว ลำไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็ใหญ่สำหรับ 4 คนเรา เราไม่อยากจอยกับคนอื่น ขับไปจอดให้ชมในแต่ละจุด แล้วก็อธิบายอย่างแคล่วคล่อง
วิวตอนเช้าในเขื่อนแก่งกระจาน เวิ้งน้ำและผืนฟ้า กับอากาศยามเช้าแสนสดชื่น พวกเราหายใจกันแบบเต็มปอดเลยค่ะ

นั่งรอเรือตอนเช้าเตรียมเสบียงไว้สำหรับทานในเรือ ด้วย นะ แวะที่แรก
แวะดูลิงติดเกาะ อยู่กลางเขื่อน คนเรือเขาบอกว่า ก่อนทำเขื่อนราชการเขาต้อนสัตว์ออกไปหมด แต่ลิงฝูงนึง คงติดค้างอยู่ พอเริ่มกักน้ำแล้ว จึงมาเจอ ช่วยอะไรไม่ได้มาก นอกจากให้อาหารบ้าง แต่มันก็อยู่กันได้ตามธรรมชาติ ออกลูกหลานเต็มไปหมด เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเขื่อน
เรามีกล้วยน้ำหว้าติดไป เพราะรู้อยู่ว่าจะมาเจอ คนเรือจอดให้เราให้อาหารลิงกัน สนุกสนาน เขาบอกว่า ให้ระวังกระเป๋าและหมวกด้วย เขาจะไม่เข้าไปใกล้มากนัก ไม่งั้น มันจะกระโดด ขึ้นเรือได้ ซน จริงๆเจ้าจ๋อ....ดูหน้าตา น่าสงสารมาก แย่งกันอุตตะหลุดเลย บางตัวก็กระโดดลงน้ำ คว้ากล้วยที่เราโยนให้ ปลอกเปลือกกินอย่างเอร็ดอร่อย น่าเอ็นดูมากเลย ดูลิงว่ายน้ำ ตลกดี

โปรแกรมการล่องเรือ ก็จะพาไปแวะเกาะทีประทับ (เคยเป็นใช้ที่ประทับของรัชกาลที่9 ) ท่านเข้ามาร่วมสำรวจก่อนสร้างเขื่อน ทางการเลยเก้บเอาไว้เป็นที่ระลึกน่ะ ท่านลุยดีจังเลยนะ

รายการต่อไป ก็ต้องแวะ สะพานแขวนกลางน้ำ ใช้ข้ามระหว่างเกาะ เรือเขาจะจอดให้เราได้เดินเที่ยวเล่นจุดนี้ นานพอสมควรเลยล่ะ

นอกจากล่องเรือในเขื่อนแล้ว ยังมีอีกโปรแกรมที่น่าสนใจนะคะ คือขึ้นไปชมวิวทะเลหมอก เขาพะเนินทุ่ง แต่กลุ่มเราไม่ได้ไปค่ะ เพราะว่า เขาจะเปิดให้ขึ้นได้ในประมาณเดือนพฤศจิกายน ถ้าใครจะขึ้นไปดูทะเลหมอกด้วย ก็เช็ครายละเอียดอีกครั้งนะคะ แก่งกระจาน ทะเลหมอกใกล้กรุงเทพฯ สู่เขา พะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชมความ สวยงามของทะเลหมอก ซึ่งมีความสูง 1,207 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงมีความหนาวเย็น ทั้งปี สามารถชมทะเลหมอกได้ทั้งปีเช่นเดียวกัน พร้อม ความสมบูรณ์ของป่าไม้ อากาศบริสุทธิ์ของขุนเขา เรายังมีโอกาสได้พบสัตว์ป่า อีกด้วย

เพื่อนๆอย่าลืมแวะไปทักทายธรรมชาติที่สวยงาม ท่องเที่ยวแก่งกระจาน เบิกบานใจกันนะคะ